CHUYÊN MỤC

Tin tức > Tin hoạt động Ban Dân tộc > Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II năm 2020 thành công tốt đẹp

Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II năm 2020 thành công tốt đẹp

05/12/2020

Chiều 04/12/2020, Chương trình Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam lần thứ II năm 2020 tiếp tục diễn ra. Buổi chiều, các đại biểu tập trung tại Hội trường xem chiếu phim tài liệu, nghe các báo cáo tham luận.

21555595_04-trao-tang-UBDT_20-12-04-(1).jpg
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ủy ban Dân tộc vì những đóng góp cho sự phát triển các dân tộc Việt Nam

Quyết tâm thư tại Đại hội do Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo, Trưởng ban Tổ chức Đại hội Đỗ Văn Chiến trình bày nêu rõ: Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II năm 2020 đã hội tụ 1.592 đại biểu là những người con ưu tú của các dân tộc đang sinh sống trên mọi miền của đất nước.

Đại hội thành kính, tri ân các gia đình liệt sỹ; các đồng chí thương binh, bệnh binh; các bậc lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với nước...; tri ân công sức của hàng vạn cán bộ, thầy giáo, thầy thuốc, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và bà con miền xuôi đã vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, tăng cường lên công tác, chiến đấu, xây dựng kinh tế mới ở miền núi; đóng góp xứng đáng công sức của mình để chúng ta có được cuộc sống tươi đẹp như ngày hôm nay.

Đại hội đã cử đoàn đại biểu của 54 dân tộc anh em dâng hương tại Đền thờ các Vua Hùng, tưởng nhớ, tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc Tiền nhân đã có công lao dựng nước, giữ nước để chúng ta có được giang sơn gấm vóc ngày nay. Các đại biểu dự Đại hội đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Người đã dày công cùng với Đảng ta xây đắp khối đại đoàn kết các dân tộc. Các đại biểu đã dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ, tri ân công lao to lớn của các Anh hùng Liệt sỹ đã xả thân vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo về Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
14011023_chup-cung-doan-chu-tich_20-12-04-(1).jpg
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Đoàn Chủ tịch Đại hội chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội

Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II năm 2020 xin trân trọng gửi tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lời hứa quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể.

Hơn 14,2 triệu đồng bào DTTS siết chặt tay nhau, cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, quyết tâm thực hiện thật tốt lời dạy thiêng liêng của Bác Hồ muôn vàn kính yêu: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các DTTS khác đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau... Chúng ta phải thương yêu nhau, kính trọng nhau, phải giúp đỡ nhau để mưu cầu hạnh phúc. Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt”.

Đại đoàn kết là truyền thống quý báu, cội nguồn sức mạnh của dân tộc, được bao thế hệ cha anh bền bỉ xây dựng, vun đắp, bằng mồ hôi, công sức; bằng sự nhọc nhằn, hy sinh; bằng ý chí, sức mạnh và niềm tin của lòng dân; Từ diễn đàn của Đại hội hôm nay, 1.592 đại biểu ưu tú của 54 dân tộc anh em, đến từ mọi miền của đất nước sẽ lan tỏa tinh thần Đại đoàn kết lên tầm cao mới, trường tồn, “nở hoa, kết trái”, truyền cảm hứng, kết nối đồng bào các DTTS cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, đồng lòng chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ta phát triển cường thịnh, nhân dân ta có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đại hội đã tôn vinh, biểu dương 38 tập thể, 58 cá nhân lập thành tích xuất sắc, được nhận các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước. Tạo sức lan tỏa, động viên đồng bào các DTTS ra sức thi đua lập thành tích xuất sắc hơn nữa, đóng góp công sức, trí tuệ cùng với quân và dân cả nước xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

14011023_04-12-Dai-hoi-DTTS-Anh-lan-2_04_20-12-04.jpg
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Chỉ đạo Đại hội

Phát biểu bế mạc Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định: Sau 02 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm với tinh thần bình đẳng, đoàn kết, Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II đã hoàn thành toàn bộ Chương trình và thành công tốt đẹp. Nhất trí cao với Báo cáo chính trị và các ý kiến tham luận tại Đại hội. 10 năm qua, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự chỉ dạo quyết liệt của các cấp, các ngành và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế-xã hội (KT-XH) vùng đồng bào DTTS và miền núi có bước phát triển mới, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được cải thiện rõ rệt, chất lượng dịch vụ y tế được nâng lên, các thiết chế văn hóa được quan tâm, đầu tư. Nguồn nhân lực là đồng bào ĐTTS được nâng cao, cả về chất lượng và số lượng, đóng góp ngày càng nhiều hơn những kết tinh của trí tuệ sức lao động cho đất nước. Quốc phòng được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hệ thống chính trị ở cơ sở được xây dựng ngày càng vững mạnh, niềm tin của đồng bào đối với Đảng, và Nhà nước không ngừng được củng cố và tăng cường. Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc được bồi đắp, phát triển lên tầm cao mới. Đó là một trong những nhân tố quan trọng góp phần để đất nước ta có một cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.

Tại Đại hội, hàng trăm tấm gương tiêu biểu, những điển hình rất xuất sắc trong lao động, sản xuất, công tác và sẵn sàng chiến đấu được ghi nhận, tôn vinh, biểu dương và trao tặng những phần thưởng cao quý. Từ đó, trở thành động lực mạnh mẽ, tạo sức lan tỏa lớn, động viên đồng bào DTTS trên mọi miền đất nước khắc phục khó khăn, vượt qua chính mình, ra sức thi đua lập thành tích xuất sắc hơn nữa, cùng đóng góp công sức, trí tuệ để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đại hội đã lắng nghe, nghiêm túc tiếp thu những ý kiến chỉ đạo đầy tâm huyết trách nhiệm của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ. Ngay sau Đại hội, Ban Chỉ đạo Đại hội sẽ in ấn thành tài liệu để các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân nỗ lực phấn đấu triển khai thực hiện đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ mà Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã tin tưởng giao phó.

Đại hội đã thống nhất ý chí và hành động đại diện cho toàn thể hơn 14,2 triệu đồng bào DTTS thông qua Quyết tâm thư để gửi lên Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Một lần nữa khẳng dịnh, các DTTS là máu thịt của dân tộc Việt Nam, là bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khắc cốt ghi tâm tư tưởng của Bác Hồ kính yêu về đại đoàn kết toàn dân tộc, nguyện một lòng sắt son theo Đảng, muôn người như một, đóng góp công sức, trí tuệ của mình cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc, kết hợp sức mạnh to lớn của dân tộc ta cùng với sức mạnh của thời đại, cùng nhau xây dựng non sông gấm vóc Việt Nam ngày càng giàu đẹp văn minh, mọi nhà, mọi người sống ấm no hạnh phúc.
Trang thông tin điện tử UBDT

Other



Copyright © 2016 Ban Dân tộc tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm: Kpă Đô - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Gia Lai Chung nhan Tin Nhiem Mang
Địa chỉ: 07 Hai Bà Trưng, Pleiku, Gia Lai
Điện thoại: (0269)3716829 - Fax: (0269)3716829 - Email: bdt@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 02/GP-TTĐT ngày 01 tháng 04 năm 2016 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai